Tính pháp lý của bài thuốc gia truyền Ama Kông

Thứ ba, 24/07/2012, 20:30 GMT+7

 

  • DI CHÚC THỪA KẾ

Ngày 2/9/2006, tại UBND xã Krông Nam, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk, cụ Ama Kông (tên khai sinh là Y Prung Ê Ban); sinh năm 1917; dân tộc M’Nông; quê quán: Buôn Trí, xã Krông Nam, huyên Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk; trú quá: Buôn Trí, xã Krông Nan, huyện Buôn Đôn lập di chúc thừa kế bài thuốc gia truyền Ama Kông cho con trai Khăm Phết Lào (tên thường gọi là Ama Sumay; sinh năm 1963; quê quán: Buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh đăk Lăk; thường trú: Buôn Kõ Tam, xã EaTu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Bản di chúc nêu rõ: 

 

  “Thuốc có chuyên trị: Đau lưng, kém ăn, mất ngủ, đau dây thần kinh, đau nhức cơ bắp, viêm cơ bắp, bổ thận, tráng dương… thuốc ngâm rượu hoặc sắc thuốc…Từ lúc 9 tuổi, tôi đã dắt con tôi vào rừng nhận dạng cây thuốc và hái thuốc. Từ năm 1972 đến nay, con tôi theo nghề thuốc gia truyền kinh nghiệm của tôi đã được 31 năm”.

 Trong bản di chúc, ngoài chữ ký của người cha là cụ Ama Kông, còn có xác nhận của con ông Y Kông Knul – con trai trưởng của cụ Ama Kông:   “ Xác nhận giấy thừa kế là bản di chúc bài thuốc gia truyền hơn 60 năm kinh nghiệm. Bố tôi truyền lại cho em tôi: Khăm Phết Lào. Từ nhỏ đến nay theo nghề thuốc có gia truyền. Từ năm 1975-2006 được 31 năm năm là đúng sự thật”.

       

       

Di chúc của Amakong

SỞ Y TẾ TỈNH ĐĂK LĂK CẤP “GIẤY CHỨNG NHẬN BÀI THUỐC GIA TRUYỀN AMA KÔNG”

Ngày 22/1/2009, Sở Y tế tỉnh Đăk Lăk ra Quyết định số 77/QĐ-SYT vấp “Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền Ama Kông”. Quyết định nêu rõ:

Ban hàng Quyết định cấp “Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền Ama Kông” cho ông Khăm Phết Lào, con trai ông Ama Kông, thường trú tại xã Ea Tu, Tp Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

-          Tên bài thuốc: Bài thuốc gia truyền Ama Kông.

-          Thành phần bài thuốc: Tơm trơng Atao Anenso, Tơm trơng Đong Ruch, Tơm Trơng Sre, Nam Yong, Kook Drêm.

-           Công dụng: Điều trị viêm đau cơ, khớp, dây thần kinh, đau lưng; nhức mỏi, kém ăn, tăng cường sinh lực, bỏo thận tráng dương.

-          Cách dùng: Ngâm rượu hoặc sắc uống thay nước trà.

-          Liều dùng: Ngâm rượu uống 1-2 ly nhỏ/ngày; sắc uống hàng ngày thay nước trà.

-          Dạng thuốc: Thân, lá, rễ

-          Chống chỉ định: Không

-          Hạn dùng: 2 năm kể từ ngày thu hái

         

                                                                          Quyết định của Sở Y Tế Đắk Lắk 

GIẢI TRÌNH VỀ BÀI THUỐC GIA TRUYỀN AMAKONG CỦA NGƯỜI THỪA KẾ

Ông Khăm Phết Lào trong quá trình làm hồ sơ đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước về y tế đã có bản giải trình về bài thuốc. Cụ thể:

Nguồn gốc:

-          Chủ nhân đầu tiên: Bài thuốc quý này là của “vua voi” Y Thu Knul, sinh năm 1858, Bản Đôn, Đăk Lăk (ông ngoại Khăm Phết Lào, cha vợ Ama Kông).

-          Người thừa kế thứ nhất: Ông Ama Kông (“vua voi” Y Thu Knul đã tặng bài thuốc quý này cho con rể mình là Ama Kông và cũng là người được người dân xưng tụng là “vua voi” khi có chiến tích săn được 298 con voi”.

-          Người thừa kế thứ hai: Khăm Phết Lào (con trai thứ 11 của “vua voi” Ama Kông (xem phần “Di chúc thừa kế” ở trên để biết).

Tác dụng:  Điều trị viêm đau cơ, khớp, dây thần kinh, đau lưng; nhức mỏi, kém ăn, tăng cường sinh lực, bỏo thận tráng dương.

Bí quyết:

Công thức của bài thuốc: Bài thuốc gồm 5 vị: Tơm trơng Atao Anenso, Tơm trơng Đong Ruch, Tơm Trơng Sre, Nam Yong, Kook Drêm.Tuy nhiên,bí quyết là thu hái các vị thuốc này vào mùa nào, tháng nào, cách hái và cách phơi khô, xao tẩm.


Người viết : Song Khoa